วันอังคารที่ 22 เมษายน พ.ศ. 2557

วิธีติดตั้งแผ่นอลูมิเนียมคอมโพสิท (Aluminium Composite Panel) ตอนที่ 2

ติดตั้งแผ่นอลูมิเนียมคอมโพสิท ตอนที่2.

ช่วงตอนที่ผ่านมาความเดิมพูดกันถึง การตัดด้วยใบเลื่อย การตัดด้วยเครื่องเชียร์ การเซาะร่องแบบใช้เราเตอร์และการใช้เครื่องเซาะร่อง ซึ่งช่างกับผู้อ่านหลายท่านกระจ่างใจขึ้นมากว่าจะเลือกใช้วิธีอย่างไรเพื่อได้ความถูกต้องของงานให้เกิดประโยชน์สูงสุด ตอนที่2.ติดตั้งอลูมิเนียมคอมโพสิทนี้จะมาจบประเด็นวิธีการติดตั้งกันให้หมดเลย!
หลังจากเซาะร่องด้านหลังแผ่นวัสดุเป็นที่เรียบร้อยแล้วสามารถทำการ พับด้วยเครื่องพับ หรือเครื่องสำหรับกดแผ่นวัสดุ แต่วิธีพับที่ดีที่สุดควรทำบนโต๊ะที่เรียบสนิท และควรทำการ พับในอุณหภูมิที่ไม่ต่ำกว่า 10 องศา เพื่อป้องกันการแตกร้าวชั้นเคลือบสีของผิววัสดุ
วิธีการพับเพื่อเสริมความแข็งแรงที่ขอบแผ่นวัสดุและป้องกันน้ำเข้าที่มุมแผ่น (Rout-in Return System)

ควรพับขอบของแผ่นวัสดุขึ้นมา 25 มม. และหลังจากยืดมุมด้วยริเว็ทแล้ว อุด หรือยามุมทุกมุม ด้วยวัสดุกันซึม เช่น ซิลิโคนเพื่อป้องกันน้ำซึมเข้ามาด้านใน
  
อลูมิเนียมคอมโพสิทชนิดต่างๆสามารถดัดโค้งด้วยเครื่องกดได้ โดยการตั้งค่า รัศมีที่ต้องการที่ตัวกดด้านบน แต่ควรคำนึงถึงขนาดรัศมีต่ำที่สุดที่ สามารถดัดโค้งได้ ตามตารางต่อไปนี้

ตัวอย่าง : ตารางแสดงรัสมีการดัดโค้ง อ้างอิงจาก BFM Co., Ltd.

ความหนาของแผ่นวัสดุ
รัศมีต่ำสุดที่สามารถดัดโค้งได้ (มม.)
ALPOLIC®/fr
ALPOLIC®
แกนตามขวาง
แกนขนาน
แกนตามขวาง
แกนขนาน
3 มม.


40
55
4 มม.
80
100
40
55
6 มม.


55
80
ค่ารัศมีในการดัดโค้งด้วยแท่นลูกกลิ้ง จะมากกว่าการดัดโค้งด้วยเครื่องกด และก่อนที่จะ ดัดโค้งจำเป็นต้องเซาะร่องและตัดขอบแบบฟันปลาตามภาพเตรียมไว้ก่อน  
ควรใช้ริเว็ทอลูมิเนียมยึดบริเวณรอยต่อที่บรรจบกันและควรใช้ตะปู เกลียวและน็อต ที่ทำจากสแตนเลส ส่วนในการเซาะและ ยึดแผ่นวัสดุเข้าด้วยกันควรใช้สูตรการคำนวณ e>2D คือ ระยะระหว่างจุดศูนย์กลางของรู ที่เจาะถึงขอบแผ่นวัสดุ หรือ (e) ควร มากกว่า 2 เท่า ของขนาดเส้นศูนย์กลางของรู หรือ (D) ซึ่งจะได้ค่าการรับแรงดึงของรูที่เจาะตามหลักทางกลศาสตร์
แผ่นอลูมิเนียมคอมโพสิท สามารถเชื่อมบริเวณไส้กลางเข้าด้วยกัน โดยวิธีการเชื่อมด้วยความร้อนให้ใช้ปืนสำหรับเชื่อมกับเศษไส้กลางของ อลูมิเนียมคอมโพสิท เป็นวัสดุเชื่อมได้ทันที และควรเสริมความแข็งแรง โดยใช้ชิ้นอลูมิเนียมติดด้วยเทปกาวสองหน้า ปิดด้านหลังแผ่นวัสดุครอบทับบริเวณที่เชื่อม (การเชื่อมด้วยความร้อนให้ติดต่อสอบถามกับผลิตภัณฑ์ที่นำมาใช้งาน)
ข้อสำคัญกับวิธีการติดตั้งแผ่นอลูมิเนียมคอมโพสิท(Aluminium Composite Panel) ผมก็ยังขอย้ำให้ทุกท่านโปรดติดต่อขอเอกสารสำคัญกับผู้ผลิตสินค้าเพื่อให้ได้ความชัดเจนมากที่สุดครับ! เพราะในเมืองไทยเรานั้นมีหลากหลายยี่ห้อมากบริษัทฯนำเข้ามาจัดจำหน่ายกัน เงื่อนไขกับวิธีการนั้นอาจแตกต่างกันไป 

--------------------------------------------------------------


                                                                                ** เอื้อเฟื้อภาพและข้อมูล

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น